ปริญญาโท
By ศรินนา - ปรับปรุงล่าสุด 24/08/25601. นักศึกษาผ่านการเสนอโครงร่างงานวิจัยแล้ว ทางหลักสูตรฯ ควรให้นักศึกษายื่นสอบประเมินความก้าวหน้าของการทำวิจัยในภาคการศึกษาที่ 2หรือ 3 ในชั้นปีที่ 2และหลักสูตรฯ ควรจัดอบรมเชิงปฏิบัติการ “การเขียนรายงานทางวิชาการสำหรับบัณฑิตศึกษา” ให้แก่นักศึกษาเพื่อเร่งรัดให้นักศึกษาสามารถจัดเตรียมเล่มรายงานเพื่อยื่นสอบประเมินความก้าวหน้าโครงงาน
2. นักศึกษาที่ผ่านการประเมินความก้าวหน้าของการทำวิจัยมาแล้ว หลักสูตรควรจัดอบรมเชิงปฏิบัติการ “การเขียนรายงานทางวิชาการสำหรับบัณฑิตศึกษา” ให้แก่นักศึกษาในภาคการศึกษาที่ 1 ของชั้นปีที่ 3 เพื่อเร่งรัดให้นักศึกษาสามารถจัดเตรียมเล่มรายงานฉบับสมบูรณ์เพื่อยื่นสอบป้องกันโครงงาน
แนวปฏิบัติที่ดีในการช่วยเหลือ กำกับ ติดตามในการทำวิทยานิพนธ์และโครงงาน และการตีพิมพ์ผลงานระดับบัณฑิตศึกษา มีแนวทางปฏิบัติดังนี้
1. เปิดรายวิชา ITM-605 ระเบียบวิธีวิจัย ในปีที่ 1 ภาคการศึกษาที่ 1 เพื่อให้นักศึกษาที่ไม่มีประสบการณ์ด้านการวิจัยมาก่อนเข้าใจกระบวนการวิจัยและการจัดเตรียมโครงร่างงานวิจัยให้แล้วเสร็จในชั้นปีที่ 1
2. หลักสูตรฯ ให้ข้อมูลแก่นักศึกษาเกี่ยวกับการตีพิมพ์ผลงานวิจัยในประเด็นต่อไปนี้
- จรรยาบรรณนักวิจัย ปัญหาการคัดลอกผลงานวิจัย และปัญหาของวารสารที่ไม่มีคุณภาพ
- การตีพิมพ์เผยแพร่ผลงานวิจัยในวารสารวิชาการ
3. หลักสูตรฯ จัดอบรมเชิงปฏิบัติการการใช้เครื่องมือเพื่อการทำวิจัย
4. นักศึกษาผ่านการเสนอโครงร่างงานวิจัยมาแล้ว ทางหลักสูตรควรให้นักศึกษายื่นสอบประเมินความก้าวหน้าของการทำวิจัยในภาคการศึกษาที่ 2หรือ 3 ในชั้นปีที่ 2
5. นักศึกษาที่ผ่านการประเมินความก้าวหน้าของการทำวิจัยมาแล้ว หลักสูตรควรจัดอบรมเชิงปฏิบัติการ “การเขียนรายงานทางวิชาการสำหรับบัณฑิตศึกษา” ให้แก่นักศึกษาในภาคการศึกษาที่ 1 ของชั้นปีที่ 3 เพื่อเร่งรัดให้นักศึกษาสามารถจัดเตรียมเล่มรายงานฉบับสมบูรณ์เพื่อยื่นสอบป้องกันโครงงาน
6. หลักสูตรฯ จัดอบรมเชิงปฏิบัติการการเขียนบทความวิชาการเพื่อให้นักศึกษามีความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับวิธีการเขียนบทความวิชาการและสามารถเขียนบทความวิชาการได้
7. ประกาศข่าวเรื่องการจัดประชุมวิชาการในเว็บไซต์ของหลักสูตรฯ
แนวปฏิบัติที่ดีในการดำเนินงานของหลักสูตรฯ โดยมีส่วนร่วมของอาจารย์ประจำหลักสูตรเพื่อให้มีสิ่งสนับสนุนการเรียนรู้ มีแนวทางปฏิบัติดังนี้
1. ประเมินความพึงพอใจของนักศึกษาและอาจารย์ต่อการจัดสิ่งสนับสนุนการเรียนรู้
2. กําหนดแนวทางในการทําวิจัยใหสอดคลองกับนโยบายในการพัฒนาประเทศและความกาวหนาในศาสตร์
3. สำรวจความต้องการใช้งานอุปกรณ์และเครื่องมือพื้นฐานที่จำเป็นต่อการวิจัยจากนักศึกษา
4. ประชุมอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรฯ เพื่อพิจารณาความเหมาะสมในการจัดหาสิ่งสนับสนุนการเรียนรู้
5. จัดทำโครงการของบประมาณสำหรับขอจัดซื้อสิ่งสนับสนุนการเรียนรู้
6. กำหนดผู้รับผิดชอบในการจัดซื้อจัดหาสิ่งสนับสนุนการเรียนรู้